Kiến thức Doanh nghiệp siêu nhỏ không bắt buộc phải có kế toán trưởng

Doanh nghiệp siêu nhỏ không bắt buộc phải có kế toán trưởng

653
DN-sieu-nho-khong-bat-buoc-ke-toan-truong
không bắt buộc kế toán trưởng tại doanh nghiệp siêu nhỏ

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 132/2018/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán đối với doanh nghiệp siêu nhỏ, trong đó có quy định về tổ chức bộ máy kế toán và người làm kế toán. Theo đó, các doanh nghiệp siêu nhỏ được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng.

Theo quy định tại thông tư 132/2018/TT-BTC có một số điểm đặc biệt về tổ chức bộ máy như sau: Doanh nghiệp siêu nhỏ được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải có kế toán trưởng. Doanh nghiệp siêu nhỏ được tự xây dựng biểu mẫu sổ kế toán phù hợp, nếu không tự xây dựng được thì sử dụng biểu mẫu và phương thức ghi chép tại thông tư này.
Ngoài ra, doanh nghiệp siêu nhỏ không có nhu cầu thì không bắt buộc phải mở các tài khoản kế toán mà chỉ ghi đơn trên sổ kế toán để theo dõi các khoản doanh thu và thu nhập; không bắt buộc phải lập báo cáo tài chính để nộp cho cơ quan thuế. Ngoài các báo cáo theo quy định, doanh nghiệp siêu nhỏ có thể lập các báo cáo kế toán phục vụ cho quản trị, điều hành của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp siêu nhỏ không bắt buộc phải có kế toán trưởng
Cụ thể, tại điều 8 của thông tư 132/2018/TT-BTC nêu rõ:
“1. Các doanh nghiệp siêu nhỏ được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng. Các doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ có thể tự tổ chức thực hiện công tác kế toán theo quy định tại Chương III Thông tư này.
2. Việc bố trí người làm kế toán của doanh nghiệp siêu nhỏ phải đảm bảo không vi phạm quy định tại Điều 19 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật kế toán.
3. Các doanh nghiệp siêu nhỏ được ký hợp đồng với đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để thuê dịch vụ làm kế toán hoặc dịch vụ làm kế toán trưởng theo quy định của pháp luật. Danh sách đơn vị đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán được công bố và cập nhật định kỳ trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính.”
 
Thông tư 132/2018/TT-BTC chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15/02/2019 và áp dụng cho năm tài chính bắt đầu hoặc sau ngày 01/4/2019.