Kiến thức Mức lương của kế toán hiện nay là bao nhiêu?

Mức lương của kế toán hiện nay là bao nhiêu?

12733
mức lương của kế toán hiện nay

Ngành kế toán có nhu cầu nhân lực lớn, mở ra rất nhiều cơ hội việc làm tại Việt Nam. Tuy nhiên, mức lương của kế toán cũng trải rộng tùy vào năng lực và vị trí mà bạn ứng tuyển. Vậy mức lương của kế toán hiện nay như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

1. Mức lương của kế toán mới ra trường

Nhiều người học kế toán cảm thấy hoang mang với những thông tin mức lương của kế toán mới ra trường chỉ rơi vào khoảng 2-3 triệu đồng dù cho có bằng cấp chính quy. Tuy nhiên, đây chỉ là mức lương của những “ngày xưa” mà thôi.

Hiện nay, theo đà phát triển của kinh tế Việt Nam, mức lương cho kế toán mới ra trường đã khá hơn nhiều. Cụ thể, năm 2017 mức lương này là từ 3,5 đến 5 triệu đồng. Năm 2019, những kế toán mới có thể đạt mức lương từ 4,5 đến 8 triệu đồng. Với những người có khả năng tiếng anh hoặc những kỹ năng đặc biệt, mức lương này còn có thể cao hơn nữa.

mức lương của kế toán hiện nay

2. Mức lương tối đa của kế toán

Hiện nay, nhà nước không quy định mức lương tối đa cho kế toán, vì vậy điều này sẽ phụ thuộc vào năng lực của từng người và chế độ đãi ngộ của công ty. Đối với vị trí nhân viên kế toán, có những nơi trả mức lương lên tới 25 triệu đồng.

Với vị trí kế toán trưởng, nhiều người cho ý kiến rằng mức lương 30 triệu đồng là chuyện hoàn toàn bình thường và có thể lên tới 50 triệu đồng/tháng. Với số ít những trường hợp, kế toán trưởng có năng lực rất cao và nhận được đãi ngộ đặc biệt từ công ty, con số này được ghi nhận lên tới 100 triệu đồng.

3. Mức lương kế toán phụ thuộc vào yếu tố nào?

a. Năng lực và kinh nghiệm làm việc của kế toán

Với bất cứ công việc nào, năng lực và kinh nghiệm cũng có tác động không nhỏ vào thu nhập của người lao động. Điều này càng rõ ràng hơn với ngành kế toán bởi đây là ngành cần nhiều kỹ năng, thủ thuật cũng như trải nghiệm trong công việc. Cũng vì lí do đó mà kế toán mới ra trường có mức lương không cao so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, chỉ cần có kinh nghiệm từ nửa năm đến 1 năm làm việc, thu nhập của bạn sẽ tăng lên rõ rệt.

Khi có nhiều kinh nghiệm và năng lực tốt, bạn có thể được thăng chức lên những vị trí kế toán cao hơn như là kế toán trưởng, đồng nghĩa với việc thu nhập cũng tăng lên.

mức lương của kế toán phụ thuộc vào nhiều yếu tố

b. Vị trí địa lý nơi làm việc

Thông thường, kế toán làm việc tại những trung tâm kinh tế như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh sẽ có thu nhập cao hơn so với những người làm việc ở các khu vực khác. Ngoài ra, những nơi có mức sống cao cũng là cung cấp cơ hội việc làm cho kế toán với mức lương tốt, điển hình hiện nay là Thành phố Đà Nẵng.

c. Doanh nghiệp nơi kế toán làm việc

Chính sách đãi ngộ của nơi làm việc cũng ảnh hưởng nhiều tới mức lương của kế toán. Thông thường, với những doanh nghiệp nước ngoài, mức lương sẽ nhỉnh hơn so với khi làm việc ở những doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, ở những doanh nghiệp lớn, kế toán cũng được đãi ngộ tốt hơn những doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp start-up.

Tình hình tài chính của doanh nghiệp cũng tác động không nhỏ tới thu nhập của kế toán. Khi công ty đang trong tình trạng thua lỗ, hoạt động khó khăn thì ắt sẽ phải cắt giảm lương của nhân viên. Ngược lại, nếu công ty đang phát triển tốt thì chính sách cũng sẽ “hào phóng” hơn đối với nhân viên kế toán.

Nguồn bài viết: https://asp.misa.vn/kien-thuc/muc-luong-cua-ke-toan/