Kiến thức Kế toán bán hàng trong doanh nghiệp cần làm gì

Kế toán bán hàng trong doanh nghiệp cần làm gì

635
kế toán bán hàng trong doanh nghiệp là gì

So với các phần hành kế toán khác, kế toán bán hàng đòi hỏi ít kỹ năng và kinh nghiệm hơn. Do đó, đây là vị trí phù hợp cho những kế toán mới ra trường và ít kinh nghiệm làm việc. Nếu bạn đang quan tâm đến công việc này, hãy cùng tìm hiểu xem kế toán bán hàng cần phải làm gì trong doanh nghiệp.

1. Kế toán bán hàng là gì?

Kế toán bán hàng là một trong những phần hành kế toán trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm về các nghiệp vụ kế toán liên quan đến bán hàng.
Nhiều người không chuyên về lĩnh vực này thường nhầm lẫn giữa kế toán bán hàng và nhân viên bán hàng. Thực chất, công việc của kế toán bán hàng không chỉ là bàn giao hàng hóa và thu tiền của khách hàng mà còn bao gồm nhiều nghiệp vụ kế toán khác.

>> Kế toán là gì? Có bao nhiêu loại kế toán trong doanh nghiệp

2. Công việc của kế toán bán hàng trong doanh nghiệp

a, Quản lý các giấy tờ liên quan đến hoạt động bán hàng

Kế toán bán hàng phải cập nhật giá của các sản phẩm mới cũng như những sửa đổi về giá của các sản phẩm cũ và thông báo cho các bộ phận liên quan.
Ghi chép và theo dõi các hóa đơn, chứng từ và các sổ sách, giấy tờ liên quan đến hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.

Mỗi khi có nghiệp vụ kế toán phát sinh liên quan đến bán hàng, mua hàng, kế toán bán hàng phải nhập liệu vào phần mềm kế toán. Đến cuối ngày, kế toán sẽ tổng hợp thông tin và tính tổng giá trị hàng bán.

kế toán bán hàng trong doanh nghiệp là gì

b, Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động bán hàng

Ngoài những nghiệp vụ liên quan đến giấy tờ, kế toán bán hàng còn phải thực hiện những nghiệp vụ khác liên quan. Đầu tiên, kế toán bán hàng cần phải phối hợp với kế toán kho để theo dõi số lượng hàng hóa nhập kho và xuất kho để đem bán, đồng thời lập và xuất các hóa đơn bán hàng, hóa đơn GTGT. Kế toán bán hàng cũng cần nắm rõ các tỉ lệ chiết khấu nếu có để thực hiện chiết khấu cho khách hàng. Ngoài ra, kế toán bán hàng còn phải phối hợp với kế toán công nợ để quản lý công nợ khách hàng, đảm bảo doanh thu của doanh nghiệp.

c,  Lập các giấy tờ và báo cáo bán hàng

Cuối ngày, kế toán bán hàng sẽ thực hiện vào bảng kê chi tiết các hóa đơn bán hàng. Định kỳ, kế toán phải lập báo cáo danh mục hàng hóa bán ra, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tài chính. Ngoài ra, khi có yêu cầu của cấp trên, kế toán bán hàng cũng phải phối hợp với các bộ phận khác để lập các giấy tờ có liên quan.

kế toán bán hàng cần ít kinh nghiệm hơn

d, Một số công việc khác

Ngoài các công việc liên quan trực tiếp đến chuyên môn nghiệp vụ, kế toán bán hàng còn phải làm một số công việc khác khi cần thiết như là tư vấn cho khách hàng, làm báo giá, hợp đồng, thẻ ưu đãi cho khách hàng,…

3. Những yêu cầu để làm tốt kế toán bán hàng

a, Trung thực, cẩn thận và chi tiết

Cũng như kế toán nói chung, công việc kế toán bán hàng đòi hỏi người làm việc phải trung thực và cẩn thận để tránh những sai sót trong quá trình ghi nhận các giấy tờ, số liệu, gây ảnh hưởng tới các bộ phận khác.

b, Kỹ năng giao tiếp tốt

Đối với kế toán bán hàng, liên hệ và giao tiếp với các bộ phận khác và với khách hàng là việc thường xuyên xảy ra. Chính vì vậy để xây dựng được mối quan hệ tốt, kỹ năng giao tiếp là một đòi hỏi cần thiết với người làm vị trí này.

c, Kỹ năng tin học

Kỹ năng tin học văn phòng là cần thiết vì kế toán bán hàng thường xuyên phải nhập liệu và làm các giấy tờ có liên quan. Ngoài ra, việc sử dụng các phần mềm kế toán thành thạo cũng sẽ giúp kế toán bán hàng thực hiện nhanh hơn và tốt hơn công việc của mình.

>> Mức lương của kế toán hiện nay là bao nhiêu?
>> Người học kế toán cần biết những gì về phần mềm kế toán
>> Làm kế toán bán thời gian, lựa chọn của nhiều sinh viên

dùng thử phần mềm kế toán