Kiến thức Thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp mới thành...

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp mới thành lập

749
thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp mới thành lập

Một trong những công việc đầu tiên của doanh nghiệp mới thành lập là mở thẻ ngân hàng. Tất cả những giao dịch như nộp thuế môn bài điện tử, đóng thuế, mua hàng với hóa đơn trên 20.000.000 đều phải giao dịch qua tài khoản ngân hàng. Nếu các doanh nghiệp mới thành lập đang lúng túng với việc mở thẻ thì bài viết dưới đây sẽ giúp anh/chị làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng dễ dàng hơn.

>> Đề xuất miễn thuế TNDN 2 năm đối với một số DN nhỏ, siêu nhỏ
>> Kế toán cần làm gì khi công ty mới thành lập?
>> Gần 67.000 doanh nghiệp thành lập mới chỉ trong nửa năm 2019

Đối tượng có quyền được mở tài khoản ngân hàng

Theo khoản 6 Điều 1 Thông tư 32/2016/TT-NHNN, tổ chức là pháp nhân được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh nước ngoài.

Luật Doanh nghiệp 2014 quy định một số loại hình doanh nghiệp có tư cách pháp nhân theo Luật Doanh nghiệp 2014 như sau:

– Công ty TNHH hai thành viên trở lên
– Công ty TNHH một thành viên
– Công ty cổ phần
– Công ty hợp danh

thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp mới thành lập

Thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng

Đối với mỗi ngân hàng sẽ có những quy định về thủ tục đăng ký khác nhau với mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo mặt bằng chung và theo quy định nhà nước, có một số giấy tờ cơ bản mà doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị như sau:

* Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu của ngân hàng
* 01 bản chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
* 01 bản sao chứng thực thẻ căn cước/ Chứng minh thư nhân dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực người đại diện pháp luật
* 01 bản sao chứng thực của Giấy chứng nhận mẫu dấu.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người đại diện sẽ mở tài khoản ngân hàng đem hồ sơ và dấu của doanh nghiệp đến ngân hàng và làm theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng.

Sau khi hoàn tất các thủ tục và có được tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng tới Sở kế hoạch và Đầu tư.

Thông báo tài khoản ngân hàng tới Sở kế hoạch và Đầu tư

Theo khoản 1 Điều 53 Nghị định 78/2015/BĐ-CP, khi có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp thực hiện thay đổi nội dung đăng ký thuế mà không thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh bằng việc gửi Thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Theo khoản 1 Điều 53 Nghị định 78/2015/BĐ-CP, khi có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp thực hiện thay đổi nội dung đăng ký thuế mà không thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh bằng việc gửi Thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Chuẩn bị hồ sơ sau đây

Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế; Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp được cấp Giấy đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

Trình tự thực hiện thủ tục

Theo Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2014 và Điều 53 Nghị định 78/2015/NĐ-CP có quy định về trình tự thực hiện thủ tục như sau:

Doanh nghiệp hoặc người đại diện theo ủy quyền nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).

Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Sau khi thực hiện các thủ tục kể trên như vậy doanh nghiệp đã hoàn thành việc mở tài khoản ngân hàng cho công ty mới thành lập và đăng ký bổ sung tài khoản ngân hàng hoàn tất với cơ quan quản lý Nhà nước.

>> Đề xuất miễn thuế TNDN 2 năm đối với một số DN nhỏ, siêu nhỏ
>> Kế toán cần làm gì khi công ty mới thành lập?
>> Gần 67.000 doanh nghiệp thành lập mới chỉ trong nửa năm 2019

dùng thử phần mềm kế toán