Kiến thức 5 Câu hỏi thường gặp nhất về quyết toán Thuế TNCN năm...

5 Câu hỏi thường gặp nhất về quyết toán Thuế TNCN năm 2018

1267
quyet-toan-thue-TNCN-2018

Mùa quyết toán Thuế hầu hết kế toán các doanh nghiệp đều gặp phải những khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện. Dưới đây là 5 câu hỏi kế toán thường gặp về quyết toán thuế TNCN, các doanh nghiệp có thể tham khảo để tránh khỏi những sai sót không đáng có.

>> Cách đọc báo cáo tài chính siêu tốc chỉ với 03 biểu mẫu
>> Doanh nghiệp siêu nhỏ không bắt buộc phải có kế toán trưởng
>> 4 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp siêu nhỏ quản lý chi phí hiệu quả

Câu hỏi 1: Một cá nhân hưởng lương từ công ty đã có mã số thuế TNCN đăng ký theo CMND 9 số mới làm thêm thẻ căn cước nhưng vẫn sử dụng cả CMND cũ thì có phải đăng ký thay đổi thông tin không?

Trả lời: Trường hợp người nộp thuế là cá nhân đã có mã số thuế thu nhập cá nhân được cấp theo chứng minh nhân dân cũ, nay sử dụng thẻ căn cước công dân thì người nộp thuế phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế theo quy định.

Câu hỏi 2: Doanh nghiệp có lao động đã nghỉ hưu từ 1/10/2018 và họ cam kết không có bất kỳ thu nhập nào khác ngoài lương hưu và họ muốn ủy quyền cho doanh nghiệp quyết toán thuế TNCN năm 2018, như vậy có được không?

Trả lời:
Theo hướng dẫn tại TT 92/2015/TT-BTC có hướng dẫn cá nhân nếu tại thời điểm quyết toán cá nhân đang còn làm việc tại tổ chức chi trả thu nhập thì tổ chức chi trả có trách nhiệm quyết toán cho cá nhân theo ủy quyền của cá nhân. Như vậy, trường hợp người lao động đã nghỉ hưu từ tháng 10/2018 thì tại thời điểm quyết toán thuế TNCN tháng 3/2019 được xác định không còn làm việc tại tổ chức chi trả nên tổ chức chi trả không có thông tin để xử lý nếu phát sinh các khoản nộp thêm hoặc được hoàn sau quyết toán. Do đó, cá nhân phải trực tiếp quyết toán thuế nếu thuộc diện phải quyết toán theo quy định. Nếu cá nhân không thuộc diện phải quyết toán theo quy định thì không bắt buộc phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế.

quyet-toan-thue-TNCN-2018

Câu hỏi 3: Doanh nghiệp có 2/3 cán bộ không phải nộp thuế TNCN và các trường hợp nghỉ hưu trong năm 2018 thì có phải kê khai vào trong quyết toán không hay chỉ cần kê những người phải nộp?

Trả lời:
Theo quy định tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp có trách nhiệm khai quyết toán thuế TNCN và quyết toán thuế TNCN thay cho các cá nhân có ủy quyền không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế. Trường hợp doanh nghiệp không phát sinh trả thu nhập trong năm 2018 thì không phải khai quyết toán thuế TNCN năm 2018. Riêng đối với những cá nhân đã nghỉ hưu trong năm 2018 – như vậy tại thời điểm quyết toán (tháng 3/2019) những cá nhân này không còn làm việc tại đơn vị nên không ủy quyền quyết toán .

Câu hỏi 4: Cách đăng ký và kê khai quyết toán thuế TNCN qua trang web tổng cục thuế như thế nào?

Trả lời:
Về thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ trên trang web của Tổng cục Thuế: nguời nộp thuế vào trang web http://nhanhtokhai.gdt.gov.vn thực hiện đăng ký sử dụng dịch vụ theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 của Bộ Tài chính.

Câu hỏi 5: Công ty A và B thuộc cùng 1 tập đoàn, Kế toán Công ty A kiêm nhiệm làm kế toán công ty B với Lương 10 triệu và khấu trừ thuế TNCN 10%. Vậy khi quyết toán thuế TNCN công ty B cho kế toán này thì làm bảng kê nào và quyết toán như thế nào?

Trả lời:
Công ty B kê khai quyết toán thuế TNCN của kế toán này vào Bảng kê 05-2 và người nộp thuế trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế do có hai nguồn thu nhập từ công ty A và B

Phần mềm kế toán MISA StartBooks.vn dành riêng cho đối tượng doanh nghiệp siêu nhỏ nên các nghiệp vụ vô cùng đơn giản, số lượng tài khoản kế toán, hệ thống chứng từ, mẫu biểu, báo cáo đều tối giản hơn rất nhiều so với phần mềm kế toán cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp lớn. Không những thế giao diện của Phần mềm kế toán MISA StartBooks.vn rất trực quan và dễ sử dụng với hệ thống biểu đồ phân tích chi tiết. Phần mềm phù hợp với cả các doanh nghiệp siêu nhỏ có kế toán tự thực hiện công tác kế toán và cả các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ kế toán thuê ngoài.

>> Cách đọc báo cáo tài chính siêu tốc chỉ với 03 biểu mẫu
>> Doanh nghiệp siêu nhỏ không bắt buộc phải có kế toán trưởng
>> 4 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp siêu nhỏ quản lý chi phí hiệu quả

dùng thử phần mềm kế toán