Kiến thức Kế toán quản trị là gì? Chức năng và đặc điểm của...

Kế toán quản trị là gì? Chức năng và đặc điểm của kế toán quản trị

14648
ke-toan-quan-tri-la-gi-2

Kế toán là khái niệm quen thuộc đối với những người ngoại đạo hoặc mới bắt đầu tiếp xúc với ngành, còn kế toán quản trị lại khiến không ít người mông lung và còn chưa nắm rõ. Vậy kế toán quản trị là gì ? Chức năng và đặc điểm của kế toán quản trị trong doanh nghiệp như thế nào ? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

>> Người học kế toán cần biết những gì về phần mềm kế toán
>> Phương pháp học kế toán cho người mới bắt đầu
>> Kế toán nên học trường nào tại Hà Nội?

1. Kế toán quản trị là gì?

Kế toán quản trị là một nhánh của kế toán, được ra đời và du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu. Tuy vậy, kế toán quản trị đã ngay lập tức chứng tỏ được tầm quan trọng của mình và đang dần dần trở thành xu thế của ngành kế toán hiện nay.

Theo Học viện Kế toán Quản trị ở London, Anh: “Kế toán quản trị là việc ứng dụng các kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong việc chuẩn bị những thông tin kế toán để hỗ trợ nhà quản trị xây dựng chính sách, lên kế hoạch và vận hành các hoạt động kinh doanh”
Theo Hiệp hội kế toán Mỹ: “Kế toán quản trị bao gồm các khái niệm và phương pháp để lên kế hoạch hiệu quả, phục vụ cho việc lựa chọn các quyết định kinh doanh, kiểm soát và đánh giá tình trạng hoạt động của doanh nghiệp”

Một cách dễ hiểu, kế toán quản trị là việc thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin kế toán nhằm phục vụ cho quá trình ra các quyết định quản trị trong doanh nghiệp. Đối tượng cung cấp thông tin của kế toán quản trị là những người trong nội bộ doanh nghiệp chứ không cung cấp ra những đối tượng bên ngoài.

2. Chức năng của kế toán quản trị

Chức năng của kế toán quản trị

Mục tiêu chính của kế toán quản trị là cung cấp thông tin kế toán phục vụ cho quá trình quản trị doanh nghiệp.

a. Hỗ trợ lên kế hoạch

Kế toán quản trị hỗ trợ các nhà quản trị trong việc lên kế hoạch cũng như xây dựng các chính sách bằng cách đưa ra các dự báo về sản xuất sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm, dòng tiền vào, dòng tiền ra,…

Không những thế, kế toán quản trị còn dự báo chiều hướng hoạt động hay tỉ suất lợi nhuận kỳ vọng của doanh nghiệp, từ đó đưa ra các chương trình và hành động phù hợp.

ke-toan-quan-tri-la-gi-1

b. Hỗ trợ trong việc tổ chức

Bằng việc lên kế hoạch ngân sách và xác định các chi phí cho từng bộ phận, kế toán quản trị sẽ phân bổ hợp lý các nguồn lực cho từng bộ phận để đảm bảo quá trình vận hành được trơn tru, tạo ra sự đồng nhất giữa các bộ phận trong doanh nghiệp.

c. Hỗ trợ tạo động lực

Bằng việc đặt ra các mục tiêu, lên kế hoạch các hoạt động cũng như đo lường hiệu quả của các nhân viên, kế toán quản trị sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, tạo ra động lực cho toàn doanh nghiệp.

d. Hỗ trợ trong việc kiểm soát

Các nhà quản trị có thể so sánh công việc thực tế với các tiêu chuẩn đã đặt ra để kiểm soát hiệu quả của các hoạt động trong doanh nghiệp.

e. Hỗ trợ diễn giải các thông tin kế toán

Một nhà quản trị không thể nắm được rõ ràng và chi li mọi hoạt động và nghiệp vụ trong doanh nghiệp. Chính vì vậy, đôi khi nhà quản trị sẽ gặp khó khăn trong việc đọc hiểu các thông tin kế toán dưới dạng sơ khai. Chính vì vậy, kế toán quản trị có chức năng diễn giải các thông tin kế toán một cách logic và dễ hiểu cho các nhà quản trị để có thể đưa ra các quyết định quản trị chính xác nhất.

ke-toan-quan-tri-la-gi-2

3. Đặc điểm của kế toán quản trị

  • Kế toán quản trị cũng là việc dự báo về tương lai. Nó giúp các nhà quản trị ra quyết định cũng như lên các kế hoạch hành động cho doanh nghiệp mình.
  • Kế toán quản trị phân tích và lý giải nguyên nhân tăng trưởng cũng như thua lỗ của doanh nghiệp, so sánh với những kỳ kế toán trước. Bên cạnh đó, kế toán quản trị còn xem xét sự tác động của các nhân tố vào lợi nhuận của doanh nghiệp, từ đó giúp cá nhà quản trị hoạch định các kế hoạch cho tương lai.
  • Kế toán quản trị không cung cấp thông tin dưới dạng đã được quy định như kế toán tài chính. Thông tin của kế toán quản trị được cung cấp dưới dạng sao cho phù hợp nhất với các nhà quản trị.
  • Kế toán quản trị chỉ cung cấp thông tin hữu ích cho các nhà quản trị ra quyết định chứ không đưa ra các quyết định cụ thể. Nói cách khác, kế toán quản trị chỉ đề xuất chứ không thực hiện.

Trên đây là một số khái niệm và lưu ý để trả lời cho câu hỏi kế toán quản trị là gì và kế toán quản trị đóng vai trò gì trong doanh nghiệp. Sau bài viết này, chắc chắn bạn sẽ phần nào nắm bắt được.

>> Người học kế toán cần biết những gì về phần mềm kế toán
>> Phương pháp học kế toán cho người mới bắt đầu
>> Kế toán nên học trường nào tại Hà Nội?

dùng thử phần mềm kế toán