Kiến thức 06 kỹ năng của kế toán nhất định cần có

06 kỹ năng của kế toán nhất định cần có

929
kỹ năng của kế toán nhất định phải có

Để trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp bạn không chỉ đòi hỏi bạn thành thạo nghiệp vụ chuyên môn mà còn cần những kỹ năng mềm nhất định. Vậy đó là những kỹ năng gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay 6 kỹ năng của kế toán bắt nhất định có để nắm được bạn nhé!

>> Chi phí kế toán và chi phí tính thuế khác nhau như thế nào?
>> Kế toán kho là gì? Cách làm kế toán kho hiệu quả
>> Kế toán là gì? Có bao nhiêu loại kế toán trong doanh nghiệp?

1. Kỹ năng tổ chức

Kế toán là người đảm đương nhiều trọng trách trong doanh nghiệp. Do đó, công việc của kế toán tương đối bận rộn. Bạn phải thường xuyên xử lý các hóa đơn, chứng từ, ghi sổ,… cũng như hoàn thành các công việc khác đúng thời hạn. Vì vậy, để đảm bảo có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ tốt nhất, kế toán cần thiết phải có kỹ năng làm việc một cách có hệ thống và tổ chức.

kỹ năng của kế toán nhất định phải có

Có rất nhiều công cụ có thể hỗ trợ bạn làm việc có tổ chức. Lịch để bàn, danh sách công việc, giấy nhớ và thậm chí vô số các ứng dụng trên máy tính và điện thoại sẽ giúp bạn luôn luôn kiểm soát được công việc mình đang làm và không bị trễ lịch các công việc.

Làm việc có tổ chức là cách tốt nhất để chứng tỏ cho đồng nghiệp và cấp trên rằng bạn là một con người đáng tin cậy và có thể hoàn thành công việc xuất sắc. Một kế toán làm được điều này sẽ tạo dựng được uy tín lớn trong doanh nghiệp. Chính vì vậy, đừng quên rèn luyện kỹ năng làm việc có tổ chức hàng ngày để có thể tự tin xử lý mọi công việc bạn được giao.

2. Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian luôn đi liền và liên hệ chặt chẽ với kỹ năng làm việc có tổ chức và cũng là kỹ năng quan trọng mà kế toán cần nắm vững.

Sắp xếp công việc có tổ chức sẽ không có ý nghĩa gì nếu bạn không có đủ thời gian để làm những công việc đó. Một kế toán cần phải quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả, sắp xếp những công việc ưu tiên và phân phối thời gian cho từng hoạt động sao cho tất cả mọi công việc đều được hoàn thành đúng thời hạn.

Quản lý thời gian tốt không chỉ khiến bạn gây ấn tượng với cấp trên mà còn giúp bạn cân bằng được công việc và cuộc sống mà vẫn đạt được hiệu quả cao khi làm việc.

kỹ năng của kế toán nhất định cần có đó là quản lý thời gian

3. Kỹ năng thích nghi

Kế toán cũng là một ngành cạnh tranh, chính vì vậy, cá nhân nào có khả năng thích nghi nhanh hơn sẽ có nhiều lợi thế hơn trong công việc.

Bên cạnh việc gia tăng hiệu quả làm việc, một kế toán thích nghi tốt sẽ dễ dàng học tập và phát triển trong công việc bởi họ luôn thay đổi để phù hợp hơn với môi trường làm việc. Đối với một kế toán, việc nhanh chóng nắm bắt sự thay đổi của các quy định, thông tư của nhà nước cũng là rất quan trọng.

Hãy luôn bổ sung cho mình những công nghệ mới, những kiến thức và kỹ năng mới. Trở thành một kế toán năng động và hiện đại sẽ khiến đồng nghiệp, cấp trên và khách hàng có cái nhìn vô cùng tích cực về bạn đấy.

4. Kỹ năng giao tiếp

Không chỉ trong ngành kế toán, giao tiếp là kỹ năng cần thiết trong tất cả các ngành nghề. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn hòa nhập tốt hơn với môi trường, hợp tác tốt hơn với đồng nghiệp và tương tác tốt hơn với khách hàng. Giao tiếp phù hợp vừa giúp cho người đối diện cảm thấy thoải mái khi đối diện với bạn, vừa thể hiện bạn là một con người chuyên nghiệp.

Đặc biệt, kỹ năng giao tiếp là công cụ quan trọng khi bạn bước vào một môi trường mới. Thông qua ngôn ngữ, bạn có thể thể hiện bản thân, gây ấn tượng và xây dựng được mối liên hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh. Đừng bao giờ xem thường tầm quan trọng của việc tạo ấn tượng ban đầu.

thẳng thắn là kỹ năng của kế toán nhất định phải có

5. Trung thực và thẳng thắn

Trong thế giới kế toán, trung thực và thẳng thắn là những phẩm chất được đề cao hàng đầu.

Kế toán là người nắm trong tay những dữ liệu tài chính của công ty, chính vì vậy những kế toán ngay thẳng và trung thực luôn được các doanh nghiệp coi trọng. Một kế toán luôn phải minh bạch khi làm việc và ra các quyết định. Thêm nữa, sự thẳng thắn sẽ giúp bạn chiếm được cảm tình của những người xung quanh vì nó cho thấy bạn là một người đáng tin cậy.

6. Kỹ năng sử dụng phần mềm kế toán

Hiện nay, các công ty đều sử dụng phần mềm kế toán để nâng cao năng suất và tính chính xác cũng như bảo mật thông tin cho hoạt động tài chính – kế toán. Do đó, việc thành thạo sử dụng phần mềm kế toán là kỹ năng không thể thiếu của một người kế toán chuyên nghiệp.

Trên thị trường có rất nhiều loại hình phần mềm kế toán, tuy nhiên có một số phần mềm kế toán đang được hầu hết các công ty sử dụng như: phần mềm kế toán MISA SME.NET dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; phần mềm kế toán MISA StartBooks dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ và một số phần mềm kế toán khác bạn có thể tìm hiểu và học tập cách sử dụng phần mềm. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thiện bộ kỹ năng cần thiết để trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp.

>> Chi phí kế toán và chi phí tính thuế khác nhau như thế nào?
>> Kế toán kho là gì? Cách làm kế toán kho hiệu quả
>> Kế toán là gì? Có bao nhiêu loại kế toán trong doanh nghiệp?

dùng thử phần mềm kế toán