Kiến thức Miễn lệ phí môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập

Miễn lệ phí môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập

741
doanh nghiệp sản xuất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139 về lệ phí môn bài. Theo đó, dự kiến bộ sẽ miễn lệ phí môn bài trong năm đầu tiên cho doanh nghiệp mới thành lập.

>> 3 ưu tiên của hộ kinh doanh khi chuyển sang doanh nghiệp
>> Hướng dẫn chuyển hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
>> 6 bí kíp giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ khởi nghiệp thành công

Được biết, miễn thuế môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập, mỗi năm, ngân sách nhà nước sẽ có thể giảm 200 tỷ đồng nhưng về mục tiêu thành lập doanh nghiệp Việt Nam sẽ lên hạng, giúp tháo gỡ một phần khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, hộ cá thể chuyển đổi.

Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp phải nộp 2 triệu đồng nếu thành lập trong nửa năm hoặc nộp 1 triệu trong nửa năm cuối. Hai năm gần đây nhất, Bộ Tài chính cho biết tổng thu lệ phí môn bài đạt trên 4.300 tỷ đồng. Trong đó, lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp mới thành lập hơn 392 tỷ đồng. Số thu này không bao gồm 37.300 tổ chức chuyển từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp vừa và nhỏ (tương đương khoảng 28% số lượng tổ chức tham gia khởi sự năm 2018) do đối tượng này đang được miễn phí môn bài theo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong 7 tháng năm 2019 có 79,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với quy mô vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với quy mô vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp tăng mạnh đạt 12,6 tỷ đồng.

“Đây là mức cao nhất trong những năm trở lại đây, điều này dự báo sức khỏe tốt hơn của các doanh nghiệp ra nhập thị trường”, Tổng cục Thống kê nhận định.

doanh nghiệp sản xuất
Ảnh minh họa: Doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên

Tuy vậy, riêng trong tháng 7/2019, cả nước có 12.352 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 139,2 nghìn tỷ đồng, giảm 4,7% về số doanh nghiệp và giảm 26,9% về số vốn đăng ký so với tháng trước; vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp đạt 11,3 tỷ đồng, giảm 23,3%; tổng số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới là 94,9 nghìn người, giảm 15,1%.

Tính chung 7 tháng năm nay, cả nước có 79,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 999,4 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% về số doanh nghiệp và tăng 29,6% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018; vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 12,6 tỷ đồng, tăng 23,9%.

Nếu tính cả 1.476,9 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp thay đổi tăng vốn thì tổng số vốn đăng ký bổ sung thêm vào nền kinh tế trong 7 tháng năm 2019 là 2.476,3 nghìn tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho rằng nếu bỏ quy định này, quy trình khởi sự kinh doanh sẽ giảm một bước và chi phí còn lại chỉ khoảng 1 triệu đồng. Vị trí của Việt Nam trên bảng xếp hạng này sẽ được cải thiện đáng kể nhờ tiết kiệm được cả chi phí và thời gian thực hiện thủ tục.

Cùng với việc miễn lệ phí môn bài trong năm đầu tiên cho doanh nghiệp mới thành lập, Bộ Tài chính cũng đang dự kiến miễn lệ phí môn bài cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh trong 3 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Các trường phổ thông trung học, trường trung học cơ sở, tiểu học, mẫu giáo bao gồm cả công lập và ngoài công lập cũng nằm trong danh sách được miễn.

>> 3 ưu tiên của hộ kinh doanh khi chuyển sang doanh nghiệp
>> Hướng dẫn chuyển hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
>> 6 bí kíp giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ khởi nghiệp thành công

dùng thử phần mềm kế toán

Theo MISA Startbooks