Kiến thức Doanh nghiệp mới thành lập cần những thủ tục gì?

Doanh nghiệp mới thành lập cần những thủ tục gì?

432
doanh nghiệp mới thành lập cần những thủ tục gì

Doanh nghiệp mới thành lập sau khi nhận được giấy phép hoạt động kinh doanh thì cần những thủ tục gì? Những thủ tục cho doanh doanh nghiệp siêu nhỏ cụ thể là gì? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho doanh nghiệp mới thành lập về thủ tục.

>> Miễn lệ phí môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập
>> Thủ tục hồ sơ kê khai thuế ban đầu cho Công ty mới thành lập
>> Hệ thống File Excel cho doanh nghiệp siêu nhỏ

Doanh nghiệp mới thành lập là cụm từ để chỉ những doanh nghiệp mới hoạt động, mới được cấp giấy hoạt động kinh doanh, có thời gian hoạt động không quá 1 năm kể từ ngày nhận giấy hoạt động kinh doanh. Dưới đây, là thủ tục mà kế toán và chủ doanh nghiệp cần làm cho doanh nghiệp mới thành lập:

1. Mua chữ kí số

Các doanh nghiệp mới thành lập, một trong những việc không thể thiếu là mua chữ kí số. Chữ ký số để nộp tờ khai thuế môn bài và nộp tiền thuế môn bài. Việc mua chữ kí số dường như là công việc bắt buộc. Hạn nộp tờ khai thuế môn bài và tiền thuế môn bài là 30 ngày kể từ ngày thành lập. Các doanh nghiệp mới thành lập cần chủ động để tránh bị phạt.

2. Mở tài khoản ngân hàng

Doanh nghiệp sau khi có giấy phép hoạt động cần nhanh chóng mở tài khoản ngân hàng nhằm mục đích thuận tiện hơn cho các giao dịch. Cùng với đó, một số giao dịch bắt buộc kế toán cần phải thực hiện qua tài khoản ngân hàng, chính vì vậy kế toán cần phải chuẩn bị những hồ sơ sau đây để hoàn thành thủ tục mở tài khoản ngân hàng, bao gồm:

Xin mẫu Mở tài khoản tổ chức của Ngân hàng, Giấy phép đăng kí kinh doanh đã công chứng, giấy chứng minh thư của Giám đốc đã công chứng, quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng (nếu có). Hiện nay, một số doanh nghiệp siêu nhỏ không cần kế toán trưởng chính vì vậy giấy quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng. Ngoài ra, doanh nghiệp mới thành lập cần thêm quyết định bổ nhiệm giám đốc (đối với Công ty Cổ phần), đăng kí mẫu dấu tài khoản.

doanh nghiệp mới thành lập cần những thủ tục gì

3. Nộp mẫu 08 – đăng kí tài khoản ngân hàng với thuế (Phụ lục II)

Doanh nghiệp mới thành lập cần nộp mẫu 08 đăng kí tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế trong thời hạn làm việc kể từ ngày mở tài khoản. Bắt đầu từ ngày 15/4/2016, doanh nghiệp không còn phải nộp mẫu 08- MST cho cơ quan thuế. Đây là thời điểm Thông tư Liên tịch 01/2016/TTLT-BKHĐT-BTC có hiệu lực.

Theo đó, khi doanh nghiệp mới thành lập khi có thay đổi về tài khoản ngân hàng, địa chỉ, giám đốc,… thì doanh nghiệp không còn phải nộp mẫu 08-MST. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ phải sử dụng mẫu Phụ lục II – 1 của Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT hiệu lực 15/01/2016 để gửi cho Sở Kế hoạch Đầu tư (cơ quan đăng ký kinh doanh) khi có thay đổi.

Về nội dung, các thông tin thay đổi hay phát sinh tại doanh nghiệp như: địa chỉ nhận thông báo thuế, Giám đốc, tài khoản ngân hàng, chính sách kế toán,… đều có đầy đủ tại phụ lục II-1.

Theo thông tư trên, cơ sở dữ liệu sẽ được đồng bộ và dùng chung giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế. Vì thế, các thay đổi về dữ liệu của doanh nghiệp sẽ được thay đổi tại đầu đăng kí kinh doanh. Doanh nghiệp chỉ cần điền thông tin thay đổi tại mẫu này và nộp cho cơ quan Đăng kí kinh doanh.
Thông tin cập nhập sẽ được chuyển đến đầy đủ cho cơ quan thuế. Trong vòng 10 ngày kể từ khi có sự thay đổi, doanh nghiệp phải nộp mẫu phụ lục II-1. Nếu thay đổi địa chỉ dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý, doanh nghiệp vẫn phải nộp mẫu 08-MST.

4. Nộp mẫu 3.14

Sau khi nhận kết quả mẫu 06, các doanh nghiệp mới thành lập sẽ nộp mẫu 3.14, mẫu đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in. Hồ sơ doanh nghiệp bao gồm mẫu 3.14, cộng với bản photo kết quả mẫu 06. Khi nộp mẫu 3.14, doanh nghiệp mới thành lập sẽ cần chuẩn bị những hồ sơ căn bản để các cơ quan quan thuế kiểm tra những điều như sau: Treo biển Công ty, Hợp đồng lao động, Hợp đồng thuê nhà, giấy chứng nhận sử dụng đất (sổ đỏ), CMT chủ nhà, Giấy phép đăng kí kinh doanh, chứng minh thư của Giám đốc đã công chứng, Các mẫu 06,08,3.14, Giấy tờ liên quan đến việc thông báo mở tài khoản ngân hàng, Bản đăng kí nộp thuế điện tử…

5. Đặt in hóa đơn

Sau khi thuế xuống kiểm tra địa điểm, doanh nghiệp đặt in hóa đơn. Làm thông báo phát hành hóa đơn, nộp hóa đơn mẫu lần đầu và nộp các mẫu 08, 3.14, giấy giới thiệu, hợp đồng thuê nhà, (mượn nhà), hợp đồng lao động gửi file mềm.

Doanh nghiệp mới thành lập cần những thủ tục gì, công việc như thế nào… doanh nghiệp mới thành lập cần hiểu rõ công việc để chuẩn bị tốt và đầy đủ.

>> Miễn lệ phí môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập
>> Thủ tục hồ sơ kê khai thuế ban đầu cho Công ty mới thành lập
>> Hệ thống File Excel cho doanh nghiệp siêu nhỏ

dùng thử phần mềm kế toán