Kiến thức Doanh nghiệp siêu nhỏ có thể sử dụng những hình thức kế...

Doanh nghiệp siêu nhỏ có thể sử dụng những hình thức kế toán nào?

1633
Ảnh minh họa: Kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ
Nhiều kế toán và chủ doanh nghiệp hiện vẫn đang loay hoay tìm lời giải cho câu hỏi: Công ty siêu nhỏ có cần kế toán không và hình thức kế toán sử dụng trong doanh nghiệp siêu nhỏ như thế nào… Hiện tại, đã có quy định của Bộ Tài chính về kế toán tại doanh nghiệp siêu nhỏ. Trong đó, có những điểm mới quan trọng như sau:

1. Công ty siêu nhỏ không bắt buộc có kế toán trưởng

Tại thông tư 132/2018/TT – BTC hướng dẫn chế độ kế toán đối với doanh nghiệp siêu nhỏ, trong đó có quy định về việc tổ chức bộ máy và người làm kế toán. Theo đó, các doanh nghiệp siêu nhỏ được phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng.

Theo đó, doanh nghiệp siêu nhỏ được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc kế toán trưởng. Doanh nghiệp siêu nhỏ được tự xây dựng biểu mẫu sổ kế toán phù hợp, nếu không tự xây dựng được thì sử dụng biểu mẫu và phương thức ghi chép tại thông tư này.

Ngoài ra, doanh nghiệp siêu nhỏ không có nhu cầu thì không bắt buộc mở các tài khoản kế toán mà chỉ ghi đơn trên sổ kế toán để theo dõi các khoản doanh thu và thu nhập; không bắt buộc phải lập báo cáo tài chính để nộp cho cơ quan thuế. Ngoài các báo cáo theo quy định, doanh nghiệp siêu nhỏ có thể lập các báo cáo kế toán phục vụ cho quản lý, điều hành của doanh nghiệp.
Ảnh minh họa: Kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ

2. Doanh nghiệp siêu nhỏ có thể sử dụng đại lý thuế làm dịch vụ thuế

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 132/2018/TT-BTC về chế độ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ, Theo hướng dẫn của Thông tư này, hệ thống kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ sẽ đơn giản, chỉ có 7 tài khoản, thậm chí có một số trường hợp không cần phải lập báo cáo tài chính. Rõ ràng để thực hiện nghĩa vụ thuế với doanh nghiệp siêu nhỏ là dễ hơn so với các doanh nghiệp khác. Đại lý thuế khi triển khai việc làm thuế, nộp thuế, và ký sổ sách kế toán nếu có sẽ thuận tiện hơn và tiết kiệm chi phí hơn cho doanh nghiệp.

Thêm vào đó, khi doanh nghiệp sử dụng đại lý thuế, vừa tiết kiệm chi phí cho xã hội mà cả chi phí của cơ quan thuế. Ngoài ra, sẽ tăng thêm hiệu quả quản lý thuế, minh bạch và rõ ràng hơn bởi các đại lý thuế thường có trình độ, chuyên môn và có khả năng giảm thiểu rủi ro về thuế.

3. Một số hình thức kế toán khác

Ngoài việc không bắt buộc phải có kế toán trưởng, những đối tượng là người thân của ban lãnh đạo công ty siêu nhỏ (gồm người đại diện pháp luật, giám đốc, phó giám đốc, người phụ trách công tác tài chính kế toán, kế toán trưởng như cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, vợ chồng, con đẻ, con nuôi; anh chị em không cấm làm kế toán như lâu nay.

Thậm chí, người đang làm quản lý, điều hành, thủ kho, thủ quỹ hoặc người thường xuyên mua bán, tài sản của doanh nghiệp cũng có thể được bố trí làm kế toán.

Những đề xuất này được đánh giá là mở và được đưa vào giải quyết được điểm nghẽn với các doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh bấy lâu nay. Đây là một bước đà để các doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển.

dùng thử phần mềm kế toán