Kiến thức Kinh nghiệm làm kế toán nhà hàng hiệu quả nhất

Kinh nghiệm làm kế toán nhà hàng hiệu quả nhất

1140
kinh nghiệm làm kế toán nhà hàng

Khi nền kinh tế Việt Nam ngày một phát triển, các nhà hàng mọc lên nhanh hơn theo cùng tốc độ của nền kinh tế. Mở ra cơ hội nhiều hơn cho kế toán trong việc tìm kiếm việc làm. Với quy mô nhỏ hơn các doanh nghiệp, kế toán sẽ dễ dàng thích nghi và học tập được nhiều kiến thức bổ ích trong công tác tài chính, kế toán. Nếu bạn đang có ý định làm kế toán nhà hàng, thì sau đây chính là kinh nghiệm từ người đi trước mà bạn có thể tham khảo.

>> Kinh nghiệm làm kế toán thuế hiệu quả
>> 5 phẩm chất của một kế toán trưởng cần có
>> Quy định kế toán trưởng doanh nghiệp nhỏ

1. Xác định các món ăn của nhà hàng

Mỗi nhà hàng sẽ có thực đơn các món ăn riêng và kế toán cần phải biết nhà hàng cung cấp những món ăn nào. Điều này sẽ giúp bạn xác định được định mức nguyên vật liệu chính của các món ăn, từ đó có kế hoạch nhập kho nguyên vật liệu hợp lý, tránh tình trạng thiếu nguyên vật liệu hoặc nguyên vật liệu tồn kho.

kinh nghiệm cho kế toán nhà hàng

2. Lấy hóa đơn nguyên vật liệu đầu vào

Các yếu tố nguyên vật liệu đầu vào như rau củ quả, thịt cá,… nhà hàng có thể lựa chọn nhập ở nhiều nơi khác nhau. Nếu nhà hàng nhập nguyên vật liệu từ các siêu thị lớn thì sẽ có hóa đơn, còn nếu nhà hàng mua nguyên vật liệu từ chợ, mua của dân thì sẽ không có hóa đơn.

Do nhập hàng từ các siêu thị lớn giá cả thường đắt hơn và các thủ tục, quy định, ràng buộc cũng phức tạp hơn nên nhiều nhà hàng ưu tiên nhập các nguyên vật liệu không có háo đơn. Tuy nhiên điều này có thể gây rắc rối cho nhà hàng khi bị cơ quan thuế kiếm tra. Do đó, kế toán nhà hàng nên lấy các hóa đơn nguyên vật liệu để hợp pháp hóa các thủ tục về thuế.

Trong trường hợp nhập các hàng hóa không có hóa đơn, kế toán cần phải nắm rõ các quy định về các khoản chi phí được khấu trừ và không được khấu trừ vào thu nhập chịu thuế để có thể giải trình hợp lý với cơ quan thuế trong trường hợp bị kiểm tra.

3. Xây dựng giá thành các món ăn

Với các nhà hàng, khi xuất hóa đơn thì cần kèm theo bảng kê chi tiết từng món ăn. Do đó, kế toán cần xây dựng được giá thành hợp lý cho các món ăn để đạt được mức lợi nhuận phù hợp. Thông thường, kế toán nhà hàng sẽ xây dựng giá thành của các món ăn sao cho giá thành chiếm 90% doanh thu của hóa đơn.

kinh nghiệm kế toán nhà hàng xây dựng bảng lương

4. Xây dựng bảng lương theo ca

Lao động trong các nhà hàng thường khác với lao động trong các doanh nghiệp. Ngoại trừ các chức vụ cao như quản lý, lao động trong các nhà hàng thường làm theo ca. Chính vì vậy, việc xây dựng một bảng lương theo ca là điều tất yếu đối với nghiệp vụ kế toán tại nhà hàng. Xây dựng một bảng lương theo ca chỉn chu, chi tiết chính là cách giúp bạn thực hiện công việc kế toán dễ dàng hơn.

5. Hóa đơn các loại công cụ dụng cụ

Các loại công cụ dụng cụ nhà hàng thường sử dụng là tủ lạnh, bếp, lò vi sóng, nồi cơm điện,… Trong trường hợp này, cần tiến hành phân bổ công cụ dụng cụ. Nếu phân bổ dưới 12 tháng thì hạch toán vào tài khoản 142, trên 12 tháng thì hạch toán vào tài khoản 242. Chi phí công cụ dụng cụ sẽ được phân bổ dần vào chi phí món ăn dưới dạng nguyên vật liệu trực tiếp.

6. Quản lý kho hàng nguyên vật liệu

Nguyên vật liệu làm món ăn chính là yếu tố đặc biệt bạn cần phải chú ý trong công tác kế toán của mình. Vì đặc trưng riêng biệt của hàng hóa thực phẩm chính là nhanh hỏng, hết hạn và cần sử dụng trong thời gian ngắn.

Do đó, bạn cần phân loại nguyên liệu khoa học, những loại thực phẩm có thể bảo quản trong thời gian dài riêng biệt với những loại thực phẩm chỉ có thể bảo quản trong thời gian ngắn. Lô hàng nào nhập trước cần xuất trước,…
Bên cạnh đó, các nguyên liệu này cũng cần sẵn có đủ để dùng phục vụ khách hàng của bạn trong ngày, tránh trường hợp khách hàng yêu cầu món nhưng không đủ nguyên vật liệu để chế biến.

Tuy công tác kế toán trong nhà hàng tổng quát có lẽ đơn giản hơn so với doanh nghiệp, tuy nhiên, bạn cũng sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề rắc rối nếu không có công cụ tài chính, kế toán giúp bạn quản lý và thực hiện nghiệp vụ kế toán nhanh chóng – chính xác hơn.

Phần mềm kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ StartBooks đầy đủ nghiệp vụ tài chính kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ. Với StartBooks, bạn sẽ dễ dàng thực hiện công tác tài chính kế toán dễ dàng và chính xác!

>> Kinh nghiệm làm kế toán thuế hiệu quả
>> 5 phẩm chất của một kế toán trưởng cần có
>> Quy định kế toán trưởng doanh nghiệp nhỏ

dùng thử phần mềm kế toán